Thứ sáu, 23/10/2020 - 17:36|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường TH Trần Quang Diệu

Điều chỉnh các yếu tố nguy cơ tăng huyết áp như thế nào?

Tăng huyết áp là bệnh lý có thể gây ra rất nhiều biến chứng khác nhau, làm cho người bệnh trở nên tàn phế, thậm chí có thể tử vong. Tuy nhiên bệnh lại hoàn toàn có thể phòng ngừa được một cách có hiệu quả. Cách tốt nhất để phòng tránh và giảm thiểu nguy cơ tăng huyết áp là điều chỉnh các yếu tố nguy cơ có thể thay đổi được là:
1. Chế độ ăn
Chế độ ăn hợp lý sẽ giúp bạn kiểm soát được cân nặng và hạn chế nguy cơ tăng huyết áp đó là:
- Nên tăng khẩu phần các loại hoa quả, rau củ, ngũ cốc nhiều chất xơ, thực phẩm ít chất béo (thịt gia cầm không da, thịt nạc, cá) và ăn nhạt (vì ăn mặn sẽ làm tăng huyết áp)
- Hạn chế những thực phẩm chế biến sẵn chứa nhiều muối; thức ăn chứa nhiều chất béo như mỡ động vật, phủ tạng động vật; thức ăn chiên rán, nước ngọt, thực phẩm chứa nhiều đường,...

2. Giảm cân nặng
Người bị thừa cân, béo phì (tức là người có chỉ số khối cơ thể (BMI) bằng hoặc lớn hơn 23) có nguy cơ bị tăng huyết áp cao hơn nhiều người bình thường. Vì vậy khi bị thừa cân béo phì, bạn nên thực hiện chế độ ăn và luyện tập để giảm cân theo hướng dẫn của bác sĩ. Thường khi giảm cân, huyết áp của bạn sẽ có thể giảm xuống một cách đáng kể và bạn cũng sẽ sống khoẻ mạnh hơn.
3. Duy trì thói quen tập luyện thể lực: Tập thể dục giúp giảm huyết áp và giảm cân nặng hoặc giữ cho cơ thể ở mức cân nặng lý tưởng. Chế độ tập luyện tối ưu là tập luyện ít nhất 30 phút mỗi ngày và hầu hết các ngày trong tuần. Với người có vấn đề tim mạch cần được bác sĩ gợi ý phương pháp luyện tập tốt nhất. Các bài tập có thể chỉ đơn giản là đi bộ nhanh, làm vườn, yoga, đạp xe hoặc các bài tập aerobic,... tùy theo sở thích và khả năng tập luyện của từng người. Thường xuyên tập luyện giúp bạn giảm nguy cơ béo phì, là yếu tố quan trọng dẫn đến tăng huyết áp.
4. Bỏ hút thuốc lá: Các bằng chứng nghiên cứu cho thấy rõ nguy cơ của hút thuốc lá với tăng huyết áp và các biến cố tim mạch. Vì vậy, hãy bỏ hút thuốc lá ngay, nếu bạn đang hút.
5. Hạn chế uống rượu, bia quá mức: Nếu bạn uống quá nhiều rượu, bia thì hãy hạn chế, bởi uống nhiều rượu, bia sẽ làm tăng nguy cơ béo phì, tăng huyết áp đột ngột, khó kiểm soát, dẫn đến tăng nguy cơ tai biến mạch máu não.
6. Hãy kiểm soát tốt những căng thẳng: Tình trạng căng thẳng, suy nhược kéo dài sẽ kích thích các phản ứng thần kinh giao cảm của cơ thể tăng tiết các chất adrenalin và tăng nguy cơ các biến chứng tim mạch ở bệnh nhân tăng huyết áp; làm tăng tần số các cơn tăng huyết áp. Do vậy để giảm nguy cơ mắc bệnh, bạn nên sắp xếp công việc và thư giãn để cuộc sống ở mức cân bằng nhất./.

Lệ Giang (TH)

Bài tin liên quan
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 1
Hôm qua : 1
Tháng 10 : 61
Năm 2020 : 949